X

ที่ปรึกษา รมว.อุตสาหกรรม เผยรถยนต์ไฟฟ้า BEV ได้รับการส่งเสริม 17 โครงการ วงเงินลงทุน 39,579 ล้าน

Last updated: 16 ก.พ. 2567  |  517 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุตสาหกรรม เผยรถยนต์ไฟฟ้า BEV ได้รับการส่งเสริม 17 โครงการ วงเงินลงทุน 39,579 ล้าน

ที่ปรึกษา รมว.อุตสาหกรรม เผยความคืบหน้านโยบายส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า มีผู้ประกอบการรถ BEV ได้รับการส่งเสริม 17 โครงการ วงเงินลงทุน 39,579 ล้านบาท เข้าร่วมมาตรการสนับสนุน 13 แบรนด์ จาก 15 บริษัท สมอ.กำหนดมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า 154 มาตรฐาน

นายดนัยณัฏฐ์ โชคอำนวย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลไทยภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า โดยการกำหนดให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย สอดรับกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 รวมทั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ได้กำหนดวิสัยทัศน์ให้ “ประเทศไทย เป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่สำคัญของโลก” รวมทั้งกำหนดเป้าหมายการผลิต 30@30


ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการผลิตและการใช้ยานยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (Zero Emission Vehicle: ZEV) ร้อยละ 30 ในปี พ.ศ. 2573 กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีมาตรการในการส่งเสริม ดังนี้

1. มาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อสร้างอุปทาน (Supply) โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ได้เปิดให้มีการส่งเสริมการลงทุนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครอบคลุมการผลิตยานยนต์ไฮบริด (HEV) ยานยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) หรือยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ล้วน (Battery Electric Vehicle : BEV) และการผลิตชิ้นส่วน 17 ชิ้น รวมทั้งการผลิตแพลตฟอร์มสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า และการให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า โดยมีผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) จำนวน 17 โครงการ จาก 16 บริษัท เป็นเงินลงทุน 39,579 ล้านบาท มีกำลังการผลิตสูงสุดตามแผน 359,000 คันต่อปี

2. มาตรการกระตุ้นตลาดภายในประเทศ (Demand) กรมสรรพสามิตได้กำหนดมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ (EV3) โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมทั้งสิ้น 13 แบรนด์ จาก 15 บริษัท ประกอบด้วย รถยนต์และรถกระบะไฟฟ้า BEV จำนวน 10 แบรนด์ จาก 12 บริษัท และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า BEV จำนวน 3 แบรนด์ โดยมียอดจดทะเบียนใหม่ในปี 2566 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า BEV รวมทั้งสิ้น 75,707 คัน สูงกว่าในช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.9 เท่า ส่งผลให้ตลาดรถ BEV ไทยเติบโตแบบก้าวกระโดดเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน

3. มาตรการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ได้กำหนดมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า ชิ้นส่วน และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จ รวม 154 มาตรฐาน โดยมีแผนประกาศเป็นมาตรฐานบังคับ แบ่งเป็น มาตรฐานแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวม 2 มาตรฐาน และมาตรฐานป้องกันผู้โดยสารเมื่อเกิดการชนด้านหน้า และด้านข้างของยานยนต์ รวม 2 มาตรฐาน ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้เปิดให้บริการทดสอบยานยนต์ และยางล้อ รวมทั้งการทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า ตามมาตรฐาน UN R100 และ UN R136 ณ ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ EEC จังหวัดฉะเชิงเทรา

นายดนัยณัฏฐ์ โชคอำนวย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมปาฐกถา ในหัวข้อ นโยบายการส่งเสริมของภาครัฐด้านยานยนต์ไฟฟ้า ในการเวทีเปิดระดมความคิดเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้ากับแนวทางสร้างบุคลากรที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ โดยมี นายถาวร ชลัษเฐียร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมเสวนาปาฐกถา ณ ห้องประชุมบุญปิยทัศน์ อาคารกรมพระสวัสดิ์ฯ สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567

ที่มา : รัฐบาลไทย

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้