X

มาแน่! โตโยต้ายืนยัน “รถสองแถว EV” Hilux REVO BEV เปิดวิ่งให้บริการที่พัทยาภายในครึ่งแรกของปี 2567

Last updated: 2 ก.พ. 2567  |  1039 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โตโยต้ายืนยัน “รถสองแถว EV” Hilux REVO BEV เปิดวิ่งให้บริการที่พัทยาภายในครึ่งแรกของปี 2567

โตโยต้าประกาศนำรถกระบะต้นแบบพลังงานไฟฟ้า 100% “Hilux REVO BEV” ดัดแปลงเป็นรถสองแถววิ่งให้บริการในรูปแบบรถโดยสารประจำทางสาธารณะแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในเมืองพัทยา ภายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้กล่าวในการแถลงยอดขายรถยนต์ปี 2566 และคาดการณ์ตลาดรวมปี 2567 ถึง “โครงการพัฒนาเมืองต้นแบบที่ยั่งยืนปราศจากมลภาวะ” ที่โตโยต้าร่วมมือกับเมืองพัทยาในการจัดสร้างระบบนิเวศเพื่อรองรับการใช้งานยานยนต์พลังงานทางเลือก โดยการนำรถกระบะต้นแบบพลังงานไฟฟ้า 100% Hilux REVO BEV มาให้บริการในรูปแบบรถโดยสารประจำทางสาธารณะแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในเมืองพัทยา จะเริ่มทดลองให้บริการได้ภายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เป็นต้นไป


โครงการดังกล่าวเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2563 โดยมีพันธมิตรในภาคส่วนต่างๆ อาทิ องค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงาน ตลอดจนภาครัฐและผู้ประกอบการในจังหวัดชลบุรี ร่วมจัดสร้างระบบนิเวศเพื่อรองรับการใช้งานยานยนต์ที่ทางโตโยต้าจัดเตรียมไว้ให้ผู้คนในชุมชนและนักท่องเที่ยวในเมืองพัทยาได้ทดลองใช้งานในการเดินทางรูปแบบต่างๆ อาทิเช่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV) โดยมีเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ในเมืองพัทยาตลอดทั้งโครงการ จนถึงปี 2568 อยู่ที่ 2,209 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ (เทียบเท่าการปลูกต้นไม้ 232,526 ต้น)


ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ได้มีการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาทดลองให้บริการเป็นรถขนส่งสาธารณะเพื่อพัฒนาไปสู่การใช้งานจริง และวางรากฐานในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองพัทยาให้มีความทันสมัย และปราศจากมลภาวะ


นอกจากนี้โตโยต้ายังมีโครงการเปิดสถานีไฮโดรเจนแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) ที่โตโยต้านำมาสาธิตการใช้งานในรูปแบบของรถรับส่งระหว่างสนามบินอู่ตะเภา เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจในพื้นที่พัทยา–ชลบุรี

ก่อนหน้านี้ นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา และนายเรวัฒน์ เซี่ยงฉิน ประธานกรรมการ สหกรณ์เดินรถพัทยา จำกัด ร่วมในพิธีลงนามความร่วมมือ “โครงการพัฒนาเมืองต้นแบบที่ยั่งยืนปราศจากมลภาวะ” ณ ศาลาว่าการเมืองพัทยา เมื่อวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2566
 

อินไซด์ TOYOTA Hilux Revo BEV

Toyota Hilux Revo BEV Concept เป็นต้นแบบรถกระบะขุมพลังไฟฟ้า 100% (BEV) ซึ่งมีพื้นฐานมาจาก Hilux Revo ตัวถังตอนเดียว (Single Cab) ถูกนำมาดัดแปลงติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ ช่องชาร์จ ตลอดจนอุปกรณ์ส่วนควบอื่นๆ หน้าตาภายนอกมีการปรับดีไซน์ชุดกระจังหน้าให้มีลักษณะปิดทึบ (Closed Grille) ตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นต้องดึงอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ มีการติดป้ายสัญลักษณ์ BEV ที่ฝากระบะด้านท้าย


ไฟหน้าเป็นแบบ Bi-LED โคมสีฟ้า เพื่อบ่งบอกว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมไฟ LED Daytime และล้ออัลลอยลายพิเศษจาก TRD ขนาด 20 นิ้ว โดยล้ออัลลอยถูกออกแบบลวดลายเพื่อให้เหมาะกับการเป็นรถยนต์ไฟฟ้า


เเบตเตอรี่ถูกติดตั้งที่เฟรมด้านล่างของห้องโดยสาร พร้อมเฟรมสำหรับกันกระแทกตัวแบตเตอรี่ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ที่เพลาท้ายขับเคลื่อนล้อคู่หลัง โดยมีการออกแบบคานแข็งใหม่ ไม่มีเพลาส่งกำลัง ส่วนช่องชาร์จไฟถูกติดตั้งอยู่ที่แก้มด้านซ้ายมือของตัวรถ ยังไม่มีการระบุรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับมอเตอร์และแบตเตอรี่


ภายในห้องโดยสารมีการปรับเปลี่ยนจอหน้าปัด ติดตั้งมาตรวัดแบบดิจิทัลแทนที่แบบอนาล็อก ปรับเปลี่ยนชุดเกียร์ใหม่เป็นเกียร์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนคันคันเกียร์ถูกยกออกไป
 
TOYOTA Hilux Revo BEV รถปิกอัพเวอร์ชั่นไฟฟ้า 100% ผ่านการทดสอบที่ประเทศออสเตรเลียแล้ว

ในการทดสอบ แม้ว่าจะเป็นเพียงรถต้นแบบ แต่มีรูปลักษณ์และสมรรถนะการขับขี่เหมือนกับโมเดลที่จะออกจากสายพานการผลิตของโรงงาน ระบบส่งกำลังไฟฟ้าของรถต้นแบบให้แรงบิดที่น่าประทับใจไม่ต่างจากรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล


การที่โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ตัดสินใจส่งรถปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบไปทดสอบที่ประเทศออสเตรเลียนั้นเกี่ยวข้องกับความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดระหว่างโตโยต้า ประเทศไทย ซึ่งจะเป็นฐานการผลิต HiLux BEV เพื่อการพาณิชย์ตามแผนงานระดับโลกของโตโยต้า

รถปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบถูกส่งกลับมายังประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยที่โรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าของโตโยตาจะเปิดสายพานการผลิตรถปิกอัพไฟฟ้าในประเทศไทยต่อไป

 
ที่มา : โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้