X

Magazine Battery นวัตกรรมแบตเตอรี่ที่ GAC AION กล้าท้าพิสูจน์ยิงด้วยกระสุนจริง ไม่ระเบิด/ลุกไหม้!

Last updated: 16 ธ.ค. 2566  |  1371 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Magazine Battery นวัตกรรมแบตเตอรี่ที่ GAC AION กล้าท้าพิสูจน์ยิงด้วยกระสุนจริง ไม่ระเบิด/ลุกไหม้!

แบตเตอรี่เปรียบเสมือนถังน้ำมันของเครื่องยนต์สันดาป มีหน้าที่หลักคือการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ขับเคลื่อนมอเตอร์ในรถยนต์ไฟฟ้า ค่าความจุรวมของแบตเตอรี่จึงเป็นตัวชี้วัดระยะทางที่รถ EV สามารถขับขี่ได้สูงสุด ดังนั้นเวลาเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า 100% (BEV) หลายคนจึงเจาะจงเลือกรถที่มีแบตเตอรี่ความจุเยอะ ๆ เพื่อให้สามารถเดินทางระยะทางไกลได้โดยไม่ต้องเสียเวลาชาร์จไฟบ่อยจนเกินไป

ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว แบตเตอรี่ความจุมาก ๆ เป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ ปัจจัยที่นำมาใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อรถอีวี ที่ควรพิจารณาถึงระยะเวลาใช้งานและระยะทางในการขับขี่ที่ผู้ประกอบการรับประกันแบตเตอรี่ว่าจะสามารถใช้งานได้ยาวนานคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายสูงถึง 60% ของตัวรถยนต์



ปัจจุบันมีรถ EV ให้เลือกมากมาย แต่มีเพียงไม่กี่แบรนด์ที่ชูเทคโนโลยีแบตเตอรี่เป็นจุดขาย หนึ่งในจำนวนนั้นมีรถยนต์ไฟฟ้า GAC AION ที่นำเข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทยโดย บริษัท ไอโอนิค ออโต จำกัด ที่นำเสนอ Magazine Battery แมกกาซีน แบตเตอรี่ ที่พัฒนาและคิดค้นขึ้นมาจนมั่นใจในคุณสมบัติทนทางต่อความร้อนสูงเป็นพิเศษมาเป็นจุดขาย

Magazine Battery ได้รับการพัฒนาขึ้นมาในรูปแบบเซลล์แบตเตอรี่ที่มีความเสถียร มีเซฟตี้บล็อกป้องกันความร้อน ติดตั้งระบบทำความเย็นที่สามารถลดอุณหภูมิอย่างฉับพลัน 3 จุด เซลล์แบตเตอรี่มีชั้นฉนวนทนความร้อนสูงเป็นพิเศษ และมีระบบระบายความร้อนอย่างทั่วถึง


ส่วนของระบบตรวจสอบแบตเตอรี่ จะทำการเก็บข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยอัตราความถี่ 10 ครั้งต่อวินาที เซลล์แบตเตอรี่จะสามารถทนความร้อนเพิ่มขึ้น 30%

ฉนวนกันความร้อนทนอุณหภูมิได้ถึง 1,400 องศา ระบบระบายความร้อนอาศัยระบบไหลเวียนอากาศด้านบนและด้านข้างของแบตเตอรี่ มาพร้อมการระบายความร้อนใต้แผงแบตเตอรี่ด้วยของเหลว มีพื้นที่ระบายความร้อนเพิ่มขึ้น 40%

 

แพลตฟอร์มแบตเตอรี่ไฟฟ้า 100%

ขุมพลังใหม่ของแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น มีการออกแบบใหม่ให้ช่วงล่างมีลักษณะระนาบกับพื้นเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการวางชุดแบตเตอรี่ได้มากขึ้น

Space กว้างขวางขึ้น ทำให้ระยะโอเวอร์แฮงค์จากกันชนหน้าถึงหลังสั้นขึ้น ระยะฐานของล้อจึงยาวขึ้น

เพิ่ม Balance  ทำให้ Control ได้ง่าย แพลตฟอร์ม AEP ถูกออกแบบให้มีการกระจายน้ำหนักของล้อหน้า และล้อหลังอยู่ในอัตราส่วน 50 : 50 ช่วยเพิ่มความเสถียรในการขับขี่ และการควบคุมรถ

อีกขั้นของความปลอดภัย กับโครงสร้างที่ถูกออกแบบให้มีความแข็งแรงและแข็งแกร่งขึ้น เพื่อรองรับน้ำหนักและป้องกันความรุนแรงจากแรงกระแทก

สัมผัสกับเทคโนโลยีที่ฉลาดมากขึ้น แพลตฟอร์ม AEP ( AION Electric Platform) ได้รับการออกแบบให้มีระบบรองรับการทำงานของ Hardware ต่าง ๆ รวมถึงการดูแลระบบ Software ที่มีความหลากหลาย ให้คงประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

นวัตกรรมใหม่ของแบตเตอรี่ที่เก็บพลังงานไฟฟ้าในการขับขี่ได้ยาวนานถึง 550 กม.

มาตรฐานใหม่ของแบตเตอรี่ แถบแบตเตอรี่และเซลล์แบตเตอรี่ภายในทนความร้อนได้สูง มีระบบระบายความร้อนแบบ 3 มิติ ช่วยจัดการและดูแลความร้อนขณะใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

สร้างสถิติใหม่ของอายุการใช้งานแบตเตอรี่ แกนแบตเตอรี่เคสรูปทรงสี่เหลี่ยม มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าเดิม ด้วยระบบควบคุมอุณหภูมิ และขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบบูรณาการรวมสามเป็นหนึ่ง ช่วยต้านทานแรงกระแทกและการสั่นสะเทือน

ยกระดับความปลอดภัยถึงขีดสุด Magazine Battery (LFP battery) ถูกออกแบบให้มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะถูกเจาะด้วยแท่งเหล็ก หรือถูกระสุนยิงทะลุก็ตาม ไฟจะไม่ลุกไหม้

เมื่อเทียบกับการทดสอบด้วยการเจาะแบตเตอรี่ด้วยแท่งเหล็ก ความเร็วในการการเจาะทะลุด้วยการยิงลูกปืนนั้น สูงกว่าถึง 980,000 เท่า เส้นผ่านศูนย์กลางรอยกระสุนใหญ่กว่า 7-8 เท่า แม้จะผ่านการทดสอบที่รุนแรงนี้ แต่แมกกาซีนแบตเตอรี่กลับไม่เกิดการลุกไหม้ หรือระเบิดแม้แต่ครั้งเดียว



คุณสมบัติของ Magazine Battery มาพร้อมกับระยะเวลารับประกันยาวนานถึง 8 ปี / 200,000 กิโลเมตร เมื่อครบกำหนดระยะเวลาค้ำประกันในกรณีถ้าแบตเตอรี่เกิดเสียขึ้นมาสามารถเปลี่ยนได้ทีละโมดูล ซึ่งมีราคา 25,000 บาท/โมดูล โดยไม่ต้องเปลี่ยนยกชุด เพราะแบตเตอรี่ทั้งหมดจะมีอยู่ 16 โมดูล จึงทำให้คลายความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุงในส่วนของแบตเตอรี่ในระยะยาว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้