X

ส่องคันจริง Hyundai N Vision 74 คอนเส็ปท์คาร์พลังไฮโดรเจน มอเตอร์แฝด 670 แรงม้า!

Last updated: 9 ธ.ค. 2566  |  1093 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Hyundai N Vision 74 คอนเส็ปท์คาร์พลังไฮโดรเจน

Hyundai N Vision 74 รถคอนเส็ปท์คาร์พลังไฮโดรเจน คันจริง เสียงจริง มาโชว์ตัวในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรก ในงาน Motor Expo 2023 ที่อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี

รถพลังไฮโดรเจนคันนี้ติดตั้งแบตเตอรี่ความจุ 62 kWh แรงดัน 800 โวลต์ มอเตอร์ขนาด 235 kW 2 ตัว วางบนล้อหลังแต่ละข้าง เมื่อมอเตอร์แฝดคู่นี้ทำงานพร้อมกันจะปั๊มม้าออกมารวมกัน 670 แรงม้า แรงบิดสูงสุดมากกว่า 900 นิวตัน-เมตร ถังไฮโดรเจน 2 ถังวางอยู่บนเพลาหลัง ถ้าเติมเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเต็มถัง (4.2 ก.ก.) จะสามารถวิ่งได้ไกลมากกว่า 600 กม.


“เอ็น วิชั่น 74” ถูกสร้างจากจินตนาการที่ต้องการรถยนต์สมรรถนะสูงที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฮโดรเจน แถมยังต้อง “เหนือกว่า” รถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย


ด้านการออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจาก ฮุนได โพนี่ คูเป้ (Hyundai Pony Coupe) รุ่นปี 1974  ได้รับการพัฒนาโดย Giorgetto Giugiaro นักออกแบบรถยนต์ระดับตำนาน โพนี่ คูเป้ ถูกสร้างเป็นรถต้นแบบสำหรับรถสปอร์ตรุ่นแรกของฮุนได แม้ว่าสุดท้ายแล้วจะไม่สามารถผลิตได้สำเร็จ แต่ 50 ปีต่อมาจินตนาการครั้งนั้นก็กลายเป็นจริง

ฮุนได เอ็น 2025 วิชั่น จีที (Hyundai N 2025 Vision Gran Turismo) ที่มีความหมายว่า 'วิสัยทัศน์ของปี 2025'  ถูกเปิดตัวในงานแฟรงค์เฟิร์ตมอเตอร์โชว์ปี 2015 พร้อมๆกับการเปิดตัวแบรนด์ “N”

ใช้เวลาเพียงเจ็ดปี N Vision 74 ก็ผ่านการทดลอบประสิทธิภาพการขับขี่และระบบทำความเย็นของ FCEV ขั้นสูง เป็นการแสดงถึงวิสัยทัศน์ของ Hyundai เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน


จุดเริ่มต้นของโครงการเริ่มต้นด้วยการวางโครงสร้างเค้าโครงใหม่เพื่อวางระบบ FCEV Ngineers ซึ่งฮุนไดตัดสินใจใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD) โดยใช้มอเตอร์คู่ วางบนล้อหลังข้างละตัว ยิ่งไปกว่านั้น N Vision 74 ยังได้ทดสอบระบบ e-TVTM (Electronic Torque Vectoring โดยมอเตอร์ 2 ตัว หรือ Twin Motors) เพื่อเพิ่มประสบการณ์การเข้าโค้งด้วยมอเตอร์ขนาด 235 kW ที่ล้อหลังแต่ละข้าง


ทีมสร้าง N Vision 74 มีภารกิจในการค้นหาสมดุลที่เหมาะสมระหว่างการทำความเย็นและประสิทธิภาพ ซึ่งพวกเข้าพิชิตมันด้วยระบบระบายความร้อน 3 ช่องทาง เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการจัดการความร้อนของ FCEV ได้ดียิ่งขึ้น โดยระบบระบายความร้อนถูกออกแบบใหม่ให้แยกส่วนสำหรับแต่ละ STAC / แบตเตอรี่ และแต่ละโมดูลไฟฟ้า

เนื่องจาก N Vision 74 เป็น Rolling Lab ประสิทธิภาพสูงแห่งแรกที่สร้างขึ้นจากเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ตัวรถจึงได้รับการออกแบบเพื่อให้สมดุลตามหลักอากาศพลศาสตร์ด้วยองค์ประกอบต่างๆ เช่น รูปทรงส่วนปลายของสเกิร์ตข้างและสปอยเลอร์หลัง


ห้องโดยสารของ N Vision 74 สืบทอดห้องโดยสารสไตล์ห้องนักบินทรงลูกสูบที่มีคนขับเป็นศูนย์กลางของ Hyundai Pony Coupe ผสมผสานองค์ประกอบดั้งเดิมกับการออกแบบที่ทันสมัย ​​เบาะนั่งสไตล์มอเตอร์สปอร์ตที่ใช้งานได้จริง เพิ่มรายละเอียดด้วย Performance Blue เพื่อสร้างความรู้สึกภายในห้องโดยสารแบบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ N

ระบบควบคุมแบบรวมจะจัดการการกระจายกำลังอย่างเหมาะสมระหว่างเชื้อเพลิงที่ติดตั้งที่ด้านหน้าและแบตเตอรี่ชนิด T (62 kWh) ที่ด้านล่าง เพื่อให้ทำงานร่วมกันได้ดีที่สุดด้วยแหล่งพลังงานที่แตกต่างกันสองแห่ง ชุดควบคุมแรงบิดเวกเตอร์ของ N Vision 74 มาพร้อมกับตรรกะเวกเตอร์แรงบิด (TVCU) เพื่อการควบคุมที่แม่นยำและการยึดเกาะที่เชื่อถือได้ ส่งผลให้ได้รับประสบการณ์การขับขี่ที่เข้าถึงได้และสนุกสนานด้วยมอเตอร์ทรงพลังสองตัวที่ด้านหลังซึ่งรีดพละกำลังออกมารวมกันมากกว่า 500 kW หรือเทียบเท่ากับม้า 670 (ตัว) แรงม้า


ถังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมีสองถัง (ขนาดความจุ 4.2 กก.) วางบนเพลาล้อหลัง และแผงเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นที่สองบนเพลาหน้าสามารถเติมเชื้อเพลิงได้รวดเร็ว สามารถเติมเชื้อเพลิง SOF ได้ถึง 80% ในเวลาเพียง 5 นาที


ข้อมูลทางเทคนิค

มิติตัวรถ : ยาว x กว้าง x สูง 4,952 x 1,995 x 1,331 ม.ม. ระยะฐานล้อ 2,905 ม.ม.

มอเตอร์ : กำลังสูงสุดรวมกันมากกว่า 500 kW (ติดตั้งด้านหลัง)

แรงบิดสูงสุดรวม : มากกว่า 900 Nm (ด้านหลัง)

แบตเตอรี่ : ความจุ (kWh) 62.4 kWh ความสามารถในการชาร์จเร็ว 800V

ไฮโดรเจน : ความจุถัง 4.2 กก.

เซลล์เชื้อเพลิง : สุทธิ 85 kW (สูงสุด 95 kW)

เวลาเติมเชื้อเพลิง : 5 นาที

สมรรถนะ : ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) มากกว่า 250

ระยะทางการขับขี่ : 600 กม.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้