X

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ร่วมกับ 14 ผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า ทำ Workshop สรุปแนวทางให้บริการชาร์จข้ามเครือข่ายเตรียมขยายบริการสู่อาเซียน

Last updated: 4 ต.ค. 2566  |  678 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ร่วมกับ 14 ผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า ทำ Workshop ให้บริการชาร์จข้ามเครือข่าย

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) นำโดยนายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย นายฉันทกร เดวิชญ์ กริดวิชญยาการ อุปนายกสมาคม และประธานคณะทำงาน Thailand Charging Consortium คณะกรรมการสมาคมฯ รวมทั้งบริษัทผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้าทั้งหมดของประเทศไทย ได้เข้าร่วมทำ Workshop และประชุมสรุปแนวทางการให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้าข้ามเครือข่ายภายในประเทศ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566

การร่วมมือกันทำ Workshop สรุปแนวทางการให้บริการสถานีชาร์จฯ ข้ามเครือข่ายภายในประเทศครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อรองรับการขยายการให้บริการไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน ASEAN ในเครือข่ายความร่วมมือของสมาคมฯในระดับประเทศ โดยการดำเนินการแบ่งเป็น 2 ช่วง

  • ช่วงที่ 1 (2565-2566) ดำเนินการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานีชาร์จและสถานะหัวชาร์จออนไลน์เสร็จสิ้นแล้ว จำนวน 5 ผู้ให้บริการ
  • ช่วงที่ 2 (2566-2567) จะดำเนินการเชื่อมโยงระบบเข้าด้วยกันอย่างสมบูรณ์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้ใช้บริการ โดยภายในปี 2566 จะมีกลุ่มผู้ให้บริการอย่างน้อย 3 ราย เปิดให้บริการระบบการชาร์จข้ามเครือข่ายอย่างถาวร



สำหรับกลุ่ม Thailand Charging Consortium ปัจจุบันประกอบด้วยผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า 14 ราย รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้าครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในประเทศไทย ตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในกรอบระยะเวลาความร่วมมือปี 2565-2567

ทั้งนี้ประชาชนผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบตราสัญลักษณ์โครงการในพื้นที่สถานีชาร์จ หรือบนแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือของแต่ละผู้ให้บริการ เพื่อตรวจสอบว่าสถานีดังกล่าวเปิดให้บริการชาร์จไฟฟ้าข้ามเครือข่ายหรือไม่

ที่มา : สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้